Tập huấn về: Công tác quản lý loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm, loài thủy sản thuộc Phụ lục CITES (26-08-2024)

Nhằm triển khai phổ biến các quy định về quản lý loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; loài thủy sản thuộc Phụ lụcCông ước quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp (CITES) và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tại các địa phương.Trong đầutháng 8 vừa qua, Cục Thủy sản đã tổ chức các lớp tập huấn về “Công tác quản lý loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm, loài thủy sản thuộc Phụ lục CITES” cho Cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nuôi trồng thủy sảnthuộc Sở Nông nghiệp các tỉnh, thành phố (tổ chức tại Lâm Đồng và Lào Cai). Tham gia trình bày, giới thiệu tại lớp tập huấn còn có đại diện của Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam.
Tập huấn về: Công tác quản lý loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm, loài thủy sản thuộc Phụ lục CITES
Ông Nguyễn Văn Hữu - Phó trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản, Cục Thủy sản phát biểu tại Lớp tập huấn

Tham dự tập huấn, các học viên đượcphổ biến các quy định của pháp luật thủy sản về quản lý các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; thực thi Công ước CITES vàcác quy định mới về quản lý nuôi trồng thủy sản tại Nghị định số 37/2024/NĐ-CP và Nghị định số 38/2024/NĐ-CP; giới thiệu một số điểm mới tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 06/2019/NĐ-CP.Học viên trao đổi và được giải đápnhững vướng mắc, khó khăn tại địa phương trong việc thực hiện các quy định.

Theo quy định tại Phụ lục II Nghị định số 37/2024/NĐ-CP của Chính phủ có 192 loài thủy sản thuộc Danh mục các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm, theo đó việc khai thác, nuôi, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu các đối tượng nàycần được kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ thành phần, số lượng loài ngoài tự nhiên. Cục Thuỷ sản đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, phố biến quy định này tới các tổ chức/cá nhânkhai thác, nuôi, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu loài thuỷ sản này trên địa bàn. Trong thời gian tới, Cục sẽ tổ chức kiểm tra trách nhiệm của các địa phương trong thực thi quy định của pháp luật về quảnloài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; loài thuộc Phụ lục CITES.

Học viên trao đổi lại lớp tập huấn tại thành phố Đà Lạt, tình Lâm Đồng

Box: Năm 1994, Việt Nam gia nhập Công ước CITES, là một quốc gia thành viên Việt Nam cần phải thực hiện đầy đủ các quy định của Công ước. Cổng thông tin truy cập các loài thuộc Phụ lục CITES (do UNEP-WCMC và Ban thư ký CITES phát triển) tại địa chỉ https://www.speciesplus.net.

Hạnh Luyến (Phòng Nuôi trồng thủy sản)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác